Chiếu sáng động Roll20 là gì và làm thế nào để sử dụng nó?
Ánh sáng động là một trong những khía cạnh khiến Roll20 trở thành một nền tảng hấp dẫn cho các trò chơi trên bàn. Nó cho phép các bậc thầy trò chơi tạo ra các ranh giới như cửa và tường mà người chơi không thể vượt qua – hoàn hảo khi bạn cần thả người chơi vào mê cung để thử thách.
Điều đó nói rằng, ánh sáng động không phải lúc nào cũng dễ hiểu, đặc biệt là khi bạn thấy số lượng cài đặt mà Roll20 cung cấp. Hiểu cách sử dụng các cài đặt này có thể giúp bạn tạo ra một trò chơi nhập vai và đầy thử thách hơn.
Nội dung bài viết
Dynamic Lighting trong Roll20 là gì?
Ánh sáng động đã là một phần của Roll20 từ lâu, nhưng gần đây đã trải qua một bản cập nhật lớn. Do đó, hiện có hai danh mục cho ánh sáng động trong nền tảng Roll20.
Hệ thống chiếu sáng động kế thừa là hệ thống cũ. Nó chứa một tính năng thường được sử dụng có tên là Advanced Fog of War, nhưng cả Legacy Dynamic Lighting (LDL) và Advanced Fog of War (AFoG) sẽ biến mất vào ngày 14 tháng 5 năm 2021. Hệ thống sẽ được thay thế bằng Dynamic Lighting được cập nhật.
Chiếu sáng động được cập nhật (UDL) hiện có sẵn và đã có từ tháng 5 năm 2020, nhưng nó vẫn còn chứa một số vấn đề mà các nhà phát triển đang giải quyết. Nó bao gồm ba yếu tố chính:
- Chế độ khám phá là phiên bản UDL của Advanced Fog of War. Không thể nhìn thấy bản đồ cho đến khi nó đã được khám phá và các khu vực đã khám phá trước đó chuyển sang màu xám.
- Các Công cụ bóng tối được sử dụng để hiển thị và ẩn các khu vực cụ thể trên bản đồ. Trong các game nhập vai trên bàn, không có gì lạ khi một số khu vực nhất định bị chặn bởi “bóng tối ma thuật”. Theo thuật ngữ trò chơi, điều này có nghĩa là người chơi không thể nhìn thấy những khu vực đó trừ khi họ có một vật phẩm cụ thể. Công cụ Bóng tối là một cách tuyệt vời để biến điều này thành hiện thực.
- Cuối cùng, công cụ cuối cùng là Chuyển đổi ánh sáng. Đây là công cụ dùng một lần cho phép bạn chuyển đổi ánh sáng động của chiến dịch từ Cũ sang Cập nhật. Roll20 đề xuất thực hiện điều này trên một bản sao chiến dịch của bạn, vì nó không thể bị đảo ngược.
Ngoài ra còn có các cài đặt khác mà bạn nên xem xét. Chế độ ánh sáng ban ngày được sử dụng khi bạn muốn chiếu sáng toàn bộ bản đồ, chẳng hạn như một khu vực được chiếu sáng tốt vào một ngày nắng hoặc chỉ một căn phòng lớn. Nó cũng hữu ích khi DM không muốn thiết lập ngọn đuốc hoặc các nguồn sáng khác.
Tôi có nên sử dụng Dynamic Lighting không?
Ánh sáng động là một cài đặt tùy chọn mà bạn không phải sử dụng. Mặc dù nó có thể cải thiện khả năng đắm chìm, nhưng nó cũng có thể làm tăng thời gian tải trang và gây ra sự không ổn định trong quá trình chơi. Nếu người chơi của bạn đang sử dụng máy tính cũ hơn, ánh sáng động có thể khiến trò chơi trở nên kém thú vị hơn đối với họ.
Mặt khác, nếu người chơi của bạn đều sử dụng máy tính tương đối hiện đại, thì ánh sáng động sẽ không gây ra bất kỳ vấn đề nào. Nếu bạn không chắc có nên bật hay không, hãy chạy thử. Nếu người chơi của bạn phàn nàn, bạn có thể tắt ánh sáng động từ menu cài đặt.
Bạn cũng nên nhớ rằng ánh sáng động là một tùy chọn chỉ có các điều khiển chính của trò chơi. Người chơi không có quyền kiểm soát cá nhân đối với cài đặt. Các bản cập nhật sắp tới đối với ánh sáng động sẽ làm cho nó ít tốn tài nguyên hơn.
Lợi ích của việc sử dụng ánh sáng động
Như đã đề cập trước đây, ánh sáng động có thể làm cho trò chơi trở nên nhập vai hơn nhiều. Khi các nhân vật di chuyển qua một khu vực, chỉ các phần của bản đồ xung quanh họ được chiếu sáng. Nếu các thẻ của họ di chuyển quá xa, họ sẽ mất tầm nhìn của kẻ thù, đồ vật và các nhân vật khác.
Điều này cho phép người điều khiển trò chơi thay đổi các phần mà người chơi đã trải qua. Ví dụ, những con quái vật lang thang có thể chặn đường đi. Nếu người chơi không thể nhìn thấy trong khi người điều khiển trò chơi thêm quái vật vào sân, điều đó sẽ trở nên bất ngờ hơn – và thú vị hơn.
Ngoài việc gây ngạc nhiên cho người chơi ở các khu vực họ đã thấy, ánh sáng động giúp bạn có thể thiết lập các cuộc gặp gỡ và kịch bản trước thời hạn. Người chơi sẽ không ngạc nhiên nếu toàn bộ bản đồ được chiếu sáng và họ có thể nhìn thấy những cái bẫy đang chờ sẵn. Để nắm bắt được những yếu tố bất ngờ và thích thú của trò chơi trên bàn, người chơi cần có tầm nhìn hạn chế.
Ánh sáng động có thể được thay đổi và tùy chỉnh cho mỗi biểu tượng. API Roll20 rất rộng, vì vậy người dùng có kiến thức về lập trình có thể thiết lập các lệnh và điều khiển tùy chỉnh cho trò chơi của họ. Tuy nhiên, không cần chuyên gia để sử dụng API – ngay cả những người mới bắt đầu cũng có thể sử dụng các lệnh dễ hiểu để tạo cài đặt tùy chỉnh.
Cách thiết lập ánh sáng động
Ánh sáng động được tùy chỉnh theo bản đồ trong Roll20. Nhấn vào Thanh công cụ trang ở đầu màn hình, đánh dấu bản đồ bạn muốn chỉnh sửa, sau đó nhấp vào biểu tượng Cài đặt.
Có ba tab: Chi tiết trang, Ánh sáng động, và Đèn chiếu sáng kế thừa. Nếu bạn chưa cập nhật trò chơi của mình lên Dynamic Lighting hiện đại, bạn sẽ sử dụng Legacy Lighting. Nếu không, tab ở giữa là tab bạn muốn.
Trừ khi bạn đã thay đổi cài đặt ở nơi khác, Ánh sáng động sẽ được đặt thành Tắt. Nhấp vào chuyển đổi để bật nó. Khi bạn đã thực hiện xong việc này, bạn có thể chọn có kích hoạt hay không Chế độ khám phá, Chế độ ánh sáng ban ngày, và Cập nhật về Token Drop.
Nếu bạn có bạn bè mà máy tính của họ gặp khó khăn trong việc xử lý ánh sáng, hãy kích hoạt Cập nhật về Token Drop cho phép Roll20 chỉ thực hiện cập nhật khi mã thông báo được di chuyển, điều này làm giảm tài nguyên cần thiết cho ánh sáng động.
Bạn cũng có thể sửa đổi độ mờ của các khu vực ẩn. Mặc dù điều này sẽ không ảnh hưởng đến tầm nhìn của người chơi, nhưng nó sẽ giúp người điều khiển trò chơi dễ dàng nhìn thấy những gì đang xảy ra trên bản đồ.
Thưởng thức trò chơi Roll20 nhiều hơn
Ánh sáng động là một tính năng phức tạp, nhưng nó cung cấp một số lợi ích lớn và cho phép các bậc thầy trò chơi chạy các trò chơi phức tạp hơn. Nhờ có nhiều tùy chỉnh, rất đáng để kích hoạt trong bất kỳ trò chơi Roll20 nào bạn chạy trừ khi nó ảnh hưởng đến hiệu suất và làm giảm sự thích thú của người chơi.