Cách tùy chỉnh cài đặt thế giới của Minecraft hoạt động
Nếu bạn đã chơi rất nhiều Minecraft vani và đang tìm kiếm thứ gì đó khác biệt một chút, bạn có thể thử tạo một thế giới tùy chỉnh. Đây là các bản đồ Minecraft mà bạn tạo bằng cách thay đổi cài đặt tạo thế giới, dẫn đến các cấu hình thú vị và độc đáo có thể dẫn đến hàng giờ vui vẻ.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách bạn có thể tạo một thế giới tùy chỉnh trong Minecraft và sau đó chúng ta sẽ thảo luận về chức năng của từng cài đặt.
Nội dung bài viết
Cách tạo một thế giới Minecraft tùy chỉnh
Thế giới tùy chỉnh, hiện được gọi là Tùy chỉnh cũ, đề cập đến một loại thế giới tùy chỉnh cho phép người dùng thay thế địa hình thế giới mặc định bằng các tính năng đã chọn của họ.
Mojang đã giới thiệu bản đồ tùy chỉnh cũ trong phiên bản 1.8. Tùy chọn tạo bản đồ tùy chỉnh cũ tồn tại cho đến ảnh chụp nhanh 18w05a của phiên bản 1.16. Sau đó, nó được thay thế bằng việc tạo bản đồ tùy chỉnh bằng cách thay đổi mã của các tệp .JSON có liên quan.
Để tạo bản đồ Tùy chỉnh cũ, trước tiên bạn cần hoàn nguyên về ảnh chụp nhanh 18w05a. Để thực hiện việc này trên Minecraft Java Edition:
- Mở Trình khởi chạy Minecraft.
- Lựa chọn Cài đặt.
- Đảm bảo hộp kiểm bên cạnh Ảnh chụp nhanh được đánh dấu, sau đó chọn Cài đặt mới.
- Trong hộp thả xuống bên dưới Phiên bản, lựa chọn ảnh chụp nhanh 18w05a.
- Đặt tên cho cài đặt của bạn và nhấp vào Tạo ra.
- Di chuột qua cài đặt bạn vừa tạo, sau đó chọn Chơi.
- Trình khởi chạy sẽ hiển thị thông báo cảnh báo. Nếu bạn chấp nhận các điều kiện, hãy chọn Chơi để khởi chạy trò chơi.
Giờ đây, phiên bản 18w05a đang chạy, việc tạo một thế giới tùy chỉnh thật dễ dàng. Làm như vậy:
- Lựa chọn Người chơi đơn.
- Lựa chọn Tạo thế giới mới.
- Lựa chọn Các tùy chọn thế giới khác…
- Tìm nút có nội dung Loại thế giới: Mặc định và nhấp vào nó cho đến khi nó nói Loại thế giới: Tùy chỉnh. Sau đó, chọn Tùy chỉnh.
Cài đặt thế giới tùy chỉnh
Có bốn trang cài đặt và chúng tôi sẽ mô tả chức năng của mỗi cài đặt trong phần bên dưới.
Trang 1: Cài đặt cơ bản
Trang 1 bao gồm tất cả các cài đặt cơ bản ảnh hưởng đến việc cấu trúc có tạo ra hay không và địa hình hình thành như thế nào. Tổng cộng, có 18 tùy chọn tùy chỉnh trong phần này. Đó là:
- Mực nước biển: Thay đổi mức bề mặt (theo khối) của tất cả các sông và đại dương. Giá trị mặc định là 63 và nó có thể được đặt trong khoảng 1-255. Con số này càng cao thì càng ít đất ở trên mặt nước và ngược lại.
- Động: Ảnh hưởng đến việc tạo ra các hang động. Tùy chọn mặc định là “Có”. Đặt giá trị này thành “Không” sẽ không hình thành hang động.
- Thành trì: Ảnh hưởng đến việc thành trì có được tạo ra hay không. Thông thường, có 128 thành trì, mỗi thành trì có cổng Kết thúc. Nếu điều này được đặt thành “Không”, các thành trì sẽ không được tạo ra và sẽ không có cổng thông tin nào.
- Làng: Ảnh hưởng đến việc làng có tạo ra hay không. Làng là bắt buộc đối với dân làng, vì vậy việc đặt điều này thành “Không” sẽ có nghĩa là dân làng chỉ có thể có được bằng cách chữa trị cho dân làng thây ma (vì vậy mob cần có thể xuất hiện).
- Trục khai mỏ: Ảnh hưởng đến việc có tạo ra các trục mỏ hay không. Đặt tùy chọn này thành “Không” sẽ không gây ra bất kỳ thay đổi đáng kể nào đối với lối chơi.
- Đền: Ảnh hưởng đến việc chùa có tạo ra hay không. Tắt cài đặt này sẽ ngăn không cho hình thành các ngôi đền trong rừng, đền sa mạc, túp lều phù thủy và lều tuyết.
- Di tích Đại dương: Ảnh hưởng đến việc các di tích đại dương có được tạo ra hay không. Chúng chỉ hình thành trong quần xã sinh vật đại dương sâu, vì vậy nếu chúng không có mặt trên thế giới, chúng sẽ không hình thành. Tắt chúng sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến lối chơi.
- Ravines: Nếu bạn đặt tùy chọn này thành “Không”, các khe núi sẽ không hình thành. Những thứ này chỉ tạo ra dưới lòng đất.
- Dungeon: Ảnh hưởng đến việc dungeon có tạo ra hay không. Hãy nhớ rằng ngục tối chỉ tạo ra nếu chúng được kết nối với một sơ hở. Nếu bạn tắt các hang động, thành trì, khe núi và hồ ngầm, thì sẽ không có ngục tối nào hình thành.
- Đếm trong ngục tối: Các thông số có thể được đặt từ 1 đến 100, với giá trị mặc định là 7. Điều này đề cập đến số lần trò chơi sẽ cố gắng tạo một dungeon trong mỗi đoạn trong quá trình tạo bản đồ. Giá trị càng cao thì càng có nhiều dungeon.
- Hồ nước: Đặt giá trị này thành “Không” sẽ ngăn không cho tạo hồ nước.
- Water Lake Rarity: Ảnh hưởng đến khả năng xuất hiện các hồ nước. Giá trị mặc định là 4 và các tham số có thể được đặt trong khoảng từ 1 đến 100. Giá trị càng thấp thì càng có nhiều hồ nước khi tạo bản đồ và ngược lại.
- Hồ dung nham: Ảnh hưởng đến việc hình thành các hồ dung nham ở cấp độ bề mặt. Nó không ảnh hưởng đến việc sinh sản dung nham trong hang động.
- Lava Lake Rarity: Ảnh hưởng đến khả năng xuất hiện hồ dung nham. Bạn có thể đặt các thông số từ 1 đến 100. Giá trị mặc định là 80. Giá trị này càng thấp thì hồ dung nham càng nhiều khi tạo bản đồ và ngược lại.
- Đại dương Dung nham: Khi điều này được đặt thành “Có”, tất cả các đại dương và sông trên thế giới sẽ chứa đầy dung nham chứ không phải nước.
- Quần xã sinh vật: Trong cài đặt này, bạn có thể liệt kê tất cả các quần xã sinh vật mà bạn muốn hiện diện trong thế giới Minecraft của mình. Cài đặt mặc định là “Tất cả”. Quần xã sinh vật bạn có thể chọn bao gồm tất cả những thứ có trong Overworld ngoại trừ sa mạc M (đồng bằng hoa hướng dương). The End và Nether cũng không có sẵn.
- Kích thước quần xã: Các tham số cho cài đặt này có thể nằm trong khoảng từ 1 đến 8, trong khi giá trị mặc định là 4. Mỗi số được thêm vào sẽ tăng gấp đôi kích thước của quần xã sinh vật, bắt chước hiệu quả cài đặt Quần xã lớn.
- Kích thước sông: Giá trị mặc định là 4, nhưng bạn có thể đặt tùy chọn này trong khoảng từ 1 đến 5. Giá trị càng lớn, các con sông lớn hơn, nhưng số lượng sinh vật đẻ trứng càng ít. Một số lượng thấp hơn tạo ra các con sông nhỏ hơn với tần suất cao hơn nhiều.
Trang 2: Cài đặt Ore
Có 11 phần trên Trang 2, mỗi phần tương ứng với một loại quặng khác nhau. Việc phân phối ngọc lục bảo và quặng ở Nether không thể thay đổi.
- Kích thước đẻ trứng: Số lượng quặng tối đa có thể sinh ra trong mạch quặng từ 1-50.
- Tries đẻ trứng: Số lần máy tạo thế giới sẽ cố tạo ra một mạch quặng trong mỗi đoạn. Nếu nó cố gắng đặt nó ở một vị trí không hợp lệ, tĩnh mạch sẽ không sinh sản.
- Chiều cao tối thiểu: Từ 0-255, độ cao tối thiểu nơi quặng có thể sinh ra.
- Chiều cao tối đa: Từ 0-255, độ cao tối đa nơi quặng có thể sinh ra.
Trang 3 và 4: Cài đặt nâng cao (Thanh trượt hoặc Cài đặt văn bản)
Trang 3 và 4 hiển thị các cài đặt giống nhau nhưng dưới dạng thanh trượt có thể điều chỉnh hoặc nhập văn bản. Các trang này chứa 16 cài đặt tùy chỉnh liên quan đến cảnh quan thế giới và chủ yếu là các quy tắc để tạo núi và thung lũng.
- Thang tiếng ồn chính X: Các thông số từ 1-5000, mặc định là 80. Mặc định ở trên làm cho núi mượt mà hơn theo hướng Z; bên dưới mặc định thêm các khoảng trống trên núi theo hướng Z.
- Thang tiếng ồn chính Y: Các thông số từ 1-5000, mặc định là 160. Mặc định trên làm cho núi cao hơn và nhỏ gọn hơn, trong khi mặc định dưới làm cho núi gồ ghề hơn với phần nhô ra.
- Thang tiếng ồn chính Z: Các thông số từ 1-5000, mặc định là 80. Mặc định trên làm cho núi mượt mà hơn theo hướng X; bên dưới mặc định thêm các khoảng trống trên núi theo hướng X.
- Thang đo độ ồn độ sâu X: Các thông số từ 1-2000, mặc định là 200. Tạo nhiều biến thể đột ngột hơn dọc theo trục X.
- Thang đo độ ồn độ sâu Z: Các thông số từ 1-2000, mặc định là 200. Tạo ra nhiều biến thể đột ngột hơn dọc theo trục Z.
- Số mũ tiếng ồn độ sâu: Thông số từ 0,01-20, mặc định 0,5. Giá trị cao hơn có nghĩa là nhiều cao nguyên nổi hơn và giá trị thấp hơn có nghĩa là nhiều đảo nổi trên đồi hơn.
- Kích thước cơ sở chiều sâu: Thông số từ 1-25, mặc định 8.5. Quyết định độ cao cơ bản của mặt đất, và mỗi điểm tương ứng với 8 khối. Bedrock vẫn được tạo dưới mức cơ bản.
- Quy mô tọa độ: Thông số từ 1-6000, mặc định 684.412. Khung cảnh này trải dài những ngọn núi trong cảnh quan. Dưới mặc định có nghĩa là núi rộng hơn, trong khi ở trên mặc định làm cho núi hẹp hơn và dốc hơn.
- Quy mô chiều cao: Thông số từ 1-6000, mặc định 684.412. Thiết lập này trải dài thế giới theo chiều dọc. Giá trị cao hơn có nghĩa là các khu vực bằng phẳng cao hơn, dốc hơn và các giá trị thấp hơn bao quanh đỉnh núi.
- Kéo dài chiều cao: Các tham số từ 0,01-50, mặc định 12. Các giá trị mặc định dưới đây kéo dài mọi thứ lên trên, trong khi các giá trị cao hơn tạo nên một thế giới phẳng.
- Thang điểm giới hạn trên: Các thông số từ 1-5000, mặc định 512. Càng gần thang giới hạn trên với thang giới hạn dưới, địa hình càng vững chắc. Chúng càng xa nhau thì địa hình càng xuất hiện nhiều lỗ hổng.
- Thang giới hạn dưới: Như trên.
- Trọng lượng độ sâu quần xã: Các tham số từ 1-20, mặc định 1. Giá trị cao hơn làm tăng chiều cao mà quần xã sinh vật được tạo ra.
- Độ sâu Biome bù đắp: Các tham số từ 0-20, mặc định là 0. Giá trị cao hơn làm tăng mức độ bề mặt của quần xã sinh vật, nhưng không làm tăng các đặc điểm của quần xã sinh vật (như đồi).
- Trọng lượng quy mô quần xã: Các thông số từ 1-20, mặc định 1. Mỗi lần tăng giá trị sẽ tăng thêm trọng lượng cho các cài đặt quần xã sinh vật khác, làm tăng tác dụng của chúng.
- Chênh lệch quy mô quần xã: Các tham số từ 0-20, mặc định là 0. Giá trị cao hơn kéo dài các đặc điểm nhất định của quần xã sinh vật dựa trên các cài đặt quần xã sinh vật khác.
Ghi chú: Một số cài đặt này có thể làm tăng đáng kể thời gian tạo bản đồ và có thể khiến trò chơi bị treo. Nếu đúng như vậy, hãy phân bổ thêm RAM và thử các bản sửa lỗi nhanh của chúng tôi để ngăn Minecraft gặp sự cố.
Tiềm năng tùy chỉnh vô hạn
Minecraft nổi tiếng với khả năng chơi lại, mod và tiềm năng sáng tạo vô tận. Các cài đặt hạt giống thế giới tùy chỉnh đưa tiềm năng này lên một cấp độ hoàn toàn khác. Bạn muốn tạo ra một thế giới siêu phẳng cao 200 khối với các vân quặng khổng lồ và các đảo nổi? Cứ liều thử đi.