Cách chuyển đổi giữa GPU chuyên dụng và đồ họa tích hợp

0

Máy tính xách tay có một công việc khó khăn. Họ phải cung cấp cho người dùng hiệu suất tốt trong khi sử dụng pin tiết kiệm. Đây là lý do tại sao máy tính xách tay chơi game hoặc những máy tính xách tay có card đồ họa chuyên dụng hiệu suất cao cũng có chip đồ họa tích hợp năng lượng thấp để giải quyết các tác vụ hàng ngày như xem YouTube hoặc duyệt Facebook.

Mặc dù hầu hết các chương trình phần mềm không gặp vấn đề gì khi chọn GPU phù hợp cho công việc, nhưng đôi khi chúng lại làm sai. Đây là lý do tại sao bạn nên tìm hiểu cách chuyển đổi giữa GPU chuyên dụng và đồ họa tích hợp.

Giải thích về GPU chuyên dụng so với GPU tích hợp

Một ghi chú nhanh về ý nghĩa của hai thuật ngữ này. GPU chuyên dụng có gói bộ xử lý riêng, RAM, bộ làm mát và bảng mạch riêng. Một GPU tích hợp nằm bên trong cùng một gói vi mạch với CPU của bạn và cũng chia sẻ cùng một nhóm RAM.

Nói chung, GPU chuyên dụng nhanh hơn nhiều và không hạn chế hiệu suất của các thành phần khác nhờ phụ thuộc vào tài nguyên bộ nhớ và làm mát được chia sẻ. Nếu trò chơi điện tử ưa thích của bạn vô tình chạy trên GPU tích hợp, bạn có thể sẽ có một trình chiếu không thể phát được.

Lưu ý về kết quả đầu ra đồ họa

Khi bạn có hai GPU trong hệ thống của mình, một số đầu ra đồ họa có thể được kết nối trực tiếp với GPU này hoặc GPU khác. Ví dụ: trong hệ thống máy tính xách tay mà chúng tôi đã sử dụng cho hướng dẫn này, đầu ra HDMI được kết nối trực tiếp với GPU chuyên dụng của Nvidia. Tuy nhiên, đầu nối mini-DisplayPort trên máy tính xách tay được kết nối với GPU tích hợp.

Đây là một vấn đề vì nếu bạn muốn một số tính năng nhất định (chẳng hạn như HDR) trên màn hình bên ngoài, nó sẽ chỉ hoạt động qua đầu nối HDMI. Tương tự như vậy, vì công nghệ tốc độ làm tươi biến đổi Gsync của Nvidia sẽ chỉ hoạt động trên Displayport, nên không thể sử dụng tính năng này ở đây trên màn hình bên ngoài. Vì kết nối Displayport của máy tính xách tay được đề cập được kết nối trực tiếp với bảng điều khiển LCD bên trong của máy tính xách tay.

Trên máy tính để bàn không có đồ họa có thể chuyển đổi, một lỗi phổ biến là kết nối màn hình với cổng HDMI tích hợp của GPU. Vì hầu hết các hệ thống máy tính để bàn không được thiết lập để cho phép chia sẻ động và chuyển đổi giữa hai GPU, điều này sẽ không cho phép bạn sử dụng GPU chuyên dụng của mình với màn hình được kết nối với GPU tích hợp.

Điểm mấu chốt là đảm bảo rằng bạn đã kết nối màn hình của mình với đúng cổng của GPU!

Kiểm tra xem cả hai GPU đều đang hoạt động

Trước khi bạn cố gắng chuyển đổi giữa các GPU chuyên dụng và tích hợp, bạn nên đảm bảo rằng cả hai đã thực sự được cài đặt và hoạt động.

  1. Mở Menu Bắt đầu và gõ Quản lý thiết bị.
  2. Lựa chọn Quản lý thiết bị từ các kết quả.
  3. Dưới Bộ điều hợp hiển thị, mở rộng danh sách.
  4. Kiểm tra xem có hai GPU được liệt kê không.

Nếu bạn thấy hai GPU, bạn đã sẵn sàng. Giả sử rằng bạn chỉ có hai GPU trong hệ thống và hai GPU bạn muốn chuyển đổi giữa các GPU được liệt kê.

Mẹo dọn phòng

Phần quản lý nội trợ cuối cùng mà bạn nên làm trước khi thực hiện các thao tác chuyển đổi GPU thủ công là đảm bảo rằng mọi thứ đều được cập nhật:

  • Bạn có đang chạy phiên bản Windows mới nhất không?
  • Bạn có đang chạy trình điều khiển mới nhất cho cả hai GPU?
  • Bạn đã cài đặt phiên bản mới nhất của phần mềm đồng hành GPU chưa?

Điểm cuối cùng có thể đặc biệt quan trọng, vì GPU hiện đại có hai thành phần phần mềm. Đầu tiên là trình điều khiển GPU, giúp Windows có thể thực sự nói chuyện với phần cứng. Thứ hai là bộ tiện ích mà GPU đi kèm với những ngày này. Tiện ích này thường là chìa khóa để xác định GPU mà ứng dụng sẽ sử dụng.

Cách chuyển đổi giữa GPU chuyên dụng và GPU tích hợp

Máy tính chúng tôi đang sử dụng trong ví dụ này có GPU chuyên dụng Geforce 1660 Ti và GPU tích hợp Intel UHD 630. Nó sử dụng hệ thống Nvidia Optimus để tự động chuyển đổi giữa hai hệ thống dựa trên hệ thống nào phù hợp nhất.

Cách chuyển đổi GPU

Đây là cách bạn có thể ghi đè cài đặt đó:

  1. Nhấp chuột phải vào màn hình và chọn Bảng điều khiển Nvidia.
  1. Chuyển sang Quản lý cài đặt 3D trong ngăn bên trái.
  2. Dưới ưu tiên bộ xử lý đồ họa, chọn cài đặt nào trong số ba cài đặt bạn muốn.

Cách chỉ định một GPU cụ thể

Để quy định một GPU cụ thể trên cơ sở mỗi ứng dụng:

  1. Nhấp chuột phải vào màn hình và chọn Bảng điều khiển Nvidia.
  1. Chuyển sang Quản lý cài đặt 3D trong ngăn bên trái.
  2. Chuyển sang Cài đặt chương trình chuyển hướng.
  3. Dưới Chọn một chương trình để tùy chỉnh, chọn ứng dụng có liên quan.
  4. Dưới Chọn bộ xử lý đồ họa ưa thích cho chương trình này, chọn GPU bạn thích.

Mặc dù chúng tôi không có GPU AMD trong tay, nhưng quá trình này rất giống nhau. Chỉ cần mở ứng dụng điều khiển AMD Catalyst và tìm phần “đồ họa có thể chuyển đổi” hoặc phần có tên tương tự.

Bất kể thương hiệu GPU của bạn là gì, trong phiên bản Windows 10 mới nhất, bạn có thể đặt tùy chọn GPU cho mỗi ứng dụng trong Thiết lập hiển thị > Cài đặt đồ họa. Bạn có thể mở Cài đặt hiển thị bằng cách nhấp chuột phải vào Màn hình nền.

Đừng quên về cài đặt trong ứng dụng

Nhiều ứng dụng chuyên nghiệp và thậm chí cả trò chơi điện tử sẽ cho phép bạn chỉ định GPU nào sẽ sử dụng trong cài đặt đồ họa của riêng chúng. Điều này sẽ ghi đè bất kỳ cài đặt nào khác trên hệ thống trong hầu hết các trường hợp. Nếu bạn dường như không thể chấp nhận thay đổi GPU, hãy kiểm tra xem ứng dụng được đề cập có cài đặt riêng hay không.

Kiểm tra GPU nào đang hoạt động

Điều đó bao gồm cách chỉ định GPU nào sẽ thực hiện công việc, nhưng làm thế nào bạn có thể chắc chắn rằng cài đặt của mình đã thực sự hoạt động? Nếu bạn có phiên bản Windows 10 mới nhất, bạn có thể chỉ cần mở Trình quản lý tác vụ và chuyển sang tab Hiệu suất.

Như bạn có thể thấy ở đây, có hai GPU được liệt kê: GPU 0 và GPU 1. Trong hầu hết các trường hợp, GPU 0 phải là GPU tích hợp, nhưng bạn cũng có thể thấy tên của chúng, chỉ để chắc chắn. Nếu GPU chuyên dụng của bạn là GPU đang chạy một ứng dụng, bạn sẽ thấy phần trăm sử dụng của nó tăng lên. GPU không hoạt động nhiều nên gần bằng tỷ lệ phần trăm nhàn rỗi.

Leave A Reply

Your email address will not be published.